அத்தியாயம் 71 ன் இறுதியில் தருமன் எரிச்சலுடன் திரௌபதியை மறு நாள் அவையில் வந்து
அவள் சொற்களை விரிக்குமாறு சொல்கிறார். சற்றே தூக்கி வாரிப் போட்ட இடம் அது.
மட்டுமல்லாமல் குங்கனாக அவைக்கு வந்த பிறகு நீர்க்கோலம் முதல் முறையாக தருமன் என
அவரை அழைக்கிறது. திரௌபதியை சைரந்திரி என பிறர் மட்டுமே அழைக்க பெரும்பாலான
இடங்களில் அவள் திரௌபதி என்றே அழைக்கப்படுகிறாள். மாறாக பிஹன்னளை எப்போதுமே
அர்ச்சுனன் என அழைக்கப்படவில்லை. வலவனும் பீமன் என அழைக்கப்படவே இல்லை. சகாதேவனும்,
நகுலனும் அவரவர் பெயர்களில் சில முறை அழைக்கப்பட்டுள்ளார்கள். இதன் காரணமாக ஜெ ‘கதாபாத்திரத்தின்
நோக்கில் கதை செல்லும்போது அவன் பெயரே இருக்கும்.’ என்று சொல்கிறார். அது உண்மை. இதை இன்னும் கூர்மையாகச்
சொன்னால் அக்காதாபாத்திரங்கள் எப்போதெல்லாம் தங்கள் சுயத்தை உணர்கிறார்களோ,
மாற்றுரு களைந்து சுயமாக இருக்கிறார்களோ அப்போதெல்லாம் அவர்களது பூர்வாசிரம பெயரே வழங்கப்படும்
எனலாம். நேமியனைக் காணும் கிரந்திகன் நகுலனாகவே அழைக்கப்படுகிறான். சைரந்தரி
அரசியால் மட்டுமே அவ்வாறு அழைக்கப்படுகிறாள். மற்ற சமயங்களில் எல்லாம் அவள்
திரௌபதியாகவே இருக்கிறாள். எனவே தான் அவள் பிற சேடியரோடு ஒட்டி உறவாடவில்லை.
தருமன் குங்கனாகவே இருந்து
கொண்டிருக்கிறார். ஆனால் அவர் முன் திரௌபதியாகவே சைரந்திரி வந்து நின்ற போது
தருமனாக மாறிவிடுகிறார். மீண்டும் ஒரு முறை அவர் முன் அவள் பெண்ணிழிவு
செய்யப்படுகிறாள். அவர் திரௌபதியைக் காத்தாக வேண்டும். ஆனால் வெளிப்படாமலும்
இருக்க வேண்டும். ஏனென்றால்
சேடிப் பெண்டிருக்கு அவை நுழைய ஒப்புதல் இல்லை. அதையே அவர் கூறி திரௌபதிக்கு அவள்
யார் என்பதை நினைவூட்டுகிறார். துலாவின் மறுபக்கமாக முன்பு துரியன் அவையில் அவளைக்
காத்த கன்னியொருத்தியை நினைவு கொண்டு உத்தரையை வருமாறு பணிக்கிறார். உத்தரையை
அங்கு வரச்சொன்னது தருமன். எனவே தான் ஏவலனிடம் உத்தரையை அவை புக ஆணையிடுகிறார்.
குங்கனுக்கு அவையில் என்ன இடம்? அரசனின் களித்தோழன், சூதன். ஆணையிட முடியுமா என்ன?
ஆனால் அங்கு ஆணை இட்டவர் தருமன். சத்ராஜித்.