ஆசிரியருக்கு ,
வெண் முகில் நகரின் முக்கிய பண்பு என்பது:
பூரிசிரவஸ்
போல, சத்தியாகி போல மகாபாரத்ததில் பிரதானமாக படைக்கப்படாத பாதிரங்களை
அவர்களுக்கு ஒரு காவிய அலங்காரங்களைக் கொடுத்து அவர்களை பிரதான நோக்கில்
காண்பது.
திருதிராஷ்ற்றன் துரியனை அடிப்பது போல ,
குந்தியின் ஹஸ்தினாபுரி மறு நுழைவு போல, கௌரவர்களும் பாண்டவர்களும்
தழுவிக்கொள்ளுதல் போல , அவர்கள் ஒன்றாக தமது தந்தையைக் காண்பது போல இல்லாத
அல்லது பேசப் படாத சம்பவங்களை ஒரு காவிய சம்பவங்களாக உயர்த்த்துவது.
துரியன்
காயமடைந்து படுத்திருக்கும் போது நிற்பவைமீது படிந்த தத்துவப் பார்வை
, கிருஷ்ணன் காந்தாரி அறையில் குழலூதுவது , இன்று திரௌபதி அலங்கார நகரில்
காலடி எடுத்துவைப்பது போல ஒரு நிகழ்வல்லாத நிகழ்வை நுண் விவரணை மூலம்,
தரிசன இணைப்புகள் மூலம் , பெரும் கதை சொல்லல் மூலம் ஓங்கிச் சொல்வது.
மகா
பாரதம் போல் அல்லாமல் வெண் முரசில் அனைத்தும் நுண்ணியது , அனைத்தும் ஒரு
பெரு நிகழ்வு , அனைவரும் நாயகர்கள், அனைத்தும் சமமானது மையமானது. அனைத்து
கதைகளும் பெருங்கதைகளே காவியங்களே.